Social Media Marketing là gì? Lợi ích và cách triển khai

Social Media Marketing là gì và tại sao nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn triển khai Social Media Marketing đến vậy? Hãy cùng  dichvuentityseo.com  tìm hiểu tổng quan về phương thức Marketing thú vị này cũng như cách thức để triển khai các chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao thông qua bài viết này nhé!

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và đạt hiệu quả cao nhất hiện nay.
Social Media Marketing thường được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như đăng ảnh, bài viết, video hoặc chạy các quảng cáo trả phí,… để thu được những hiệu quả nhất định. Có thể là những lượt tương tác, bình luận hoặc theo dõi đến từ người dùng trên các trang mạng xã hội. bạn có thể xem thêm kiến thức marketing tại dichvuentityseo.com.
Social Media Marketing là gì? Lợi ích và cách triển khai

Việc phát triển các trang Fanpage và chia sẻ  các nội dung sáng tạo, Social Media Marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing nhanh chóng, giúp truyền tải thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Ưu và nhược điểm của Social Media Marketing

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Social Media Marketing là giúp tiết kiệm chi phí. Khi bạn quyết định thiết lập một hồ sơ để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội thì bạn không bị mất một khoảng phí nào. Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến đang được nhiều người dùng trên toàn thế giới ưa chuộng như Facebook, Íntagram, Tiktok, Twitter... 

Các nền tảng này cho phép bạn đăng tải nội dung hoàn toàn miễn phí nhưng nếu như bạn muốn gia tăng thêm sự hiện diện của mình thì bạn buộc phải chi một khoản phí quảng cáo nhất định. Và số tiền để chi cho vấn đề này sẽ được theo dõi và kiểm soát dễ dàng.

social media marketing
Ngoài ra, hình thức Marketing này còn có thể giúp bạn quảng cáo sản phẩm miễn phí. Bởi hiện nay rất nhiều người dùng thích chia sẻ những trải nghiệm của họ về một sản phẩm hay dịch vụ của một công ty nào đó lên trang cá nhân. Những hành động tưởng chừng như vô tình này mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp.

Cho phép người dùng có thể nhắm mục tiêu nâng cao

Các phương pháp quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận được đúng những đối tượng đang muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ thì Social Media Marketing sẽ khắc phục được nhược điểm này.
Hiện nay hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp các tính năng nhắm mục tiêu nâng cao dựa trên các tiêu chí như địa điểm, tuổi tác, giới tính, thói quen mua sắm, sở thích,… Nhờ vậy bạn sẽ có thể đo lường và chi tiêu số tiền Marketing một cách hợp lý cho mục đích tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Giúp xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng

Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những thương hiệu mà họ cảm thấy có mối liên hệ. Ưu điểm của mạng xã hội là giúp kết nối với nhiều đối tượng hay cụ thể là khách hàng tìm năng để tạo nên sự liên kết.
social media marketing

Từ đó bạn có thể chia sẻ những thông tin, nội dung có ích và tương tác với khách hàng trong phần bình luận hoặc tin nhắn cá nhân. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút sự quan tâm của mọi người mà còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của công ty bạn.

Cung cấp chi tiết thông tin về hiệu suất

Dù đang triển khai bất kỳ một chiến lược Marketing nào thì chắc chắn bạn muốn biết rằng chiến dịch đó có mang lại kết quả tốt hay không. Với Social Media Marketing, bạn sẽ được cung cấp cụ thể những thông tin về kết quả hoạt động của chiến dịch.
social media marketing
Mỗi một nền tảng mạng xã hội đều cho phép bạn theo dõi hiệu suất các bài đăng của mình thông qua mức độ tương tác như các lượt like, share, comment hoặc các lượt chia sẻ. Từ đó xem xét mức độ ảnh hưởng của bài viết đó đối với khách hàng như thế nào để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp hơn.

Nhược điểm

Social Media Marketing đòi hỏi khá nhiều thời gian

Việc tạo một bài viết với các nội dung, hình ảnh hoặc video đăng trên các mạng xã hội có vẻ dễ dàng, tuy nhiên một chiến lược Social Media Marketing muốn đạt hiệu quả thì cần nhiều hơn thế.

Đầu tiên là bạn cần lập kế hoạch chiến lược, xây dựng các nội dung quảng cáo mà mình muốn. Sau đó là theo dõi hiệu suất và mức độ tương tác của khán giả với những nội dung đó.

Những việc này đều tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt nhất là bạn còn phải chờ thêm một thời gian nhất định để xem những nội dung mà mình truyền tải hoạt động như thế nào. Sau đó mới đánh giá nội dung đó có thực sự đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình hay không.
Social Media Marketing đòi hỏi kiến ​​thức
Hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp và các Marketer nghĩ rằng chỉ cần đăng tải bất kỳ thông tin gì lên mạng xã hội đều được. Thực tế những nội dung mà bạn đăng tải sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tương tác của khán giả với doanh nghiệp của bạn.
Social Media Marketing

Điều đó có nghĩa là bạn phải hiểu rõ và nắm bắt được khán giả của mình đang mong muốn điều gì để tìm nội dung phù hợp nhất đăng tải. Đây thực sự sẽ là một nhược điểm của Social Media Marketing, nhất là khi bạn mới bắt đầu tiếp cận lĩnh vực này.

Doanh nghiệp của bạn có thể đối diện với những đánh giá tiêu cực

Nhược điểm tiếp theo và khá phổ biến của Social Media Marketing chính là doanh nghiệp của bạn có thể sẽ phải đối diện với những lời soi mói, đánh giá tiêu cực.

Nếu mọi người có trải nghiệm tiêu cực, họ có thể sẽ chia sẻ lên mạng xã hội bằng những bài viết cá nhân hoặc để lại nhận xét ngay trong những bài đăng của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh công ty.

Lợi ích mà Social Media Marketing đem đến cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Tạo lập và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp luôn là một trong những mục tiêu chính mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến. Thương hiệu sẽ là “phương tiện” thể hiện những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, chính vì thế bên cạnh mục tiêu nâng cao doanh thu thì việc tăng nhận diện thương hiệu cũng là mục tiêu luôn luôn có trong chiến dịch marketing.
social media marketing

Trong khi đó, lượng người dùng truy cập vào các trang mạng xã hội vô cùng lớn, Social Media Marketing sẽ là một lựa chọn quảng cáo phù hợp để các doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến gần với khách hàng hơn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo nguồn khách hàng tiềm năng

Khi áp dụng Social Media Marketing, khách hàng không chỉ thấy các thông tin và hình ảnh do doanh nghiệp cung cấp mà còn có thể theo dõi được những đánh giá trực tiếp từ các khách hàng từng sử dụng trước đây. Điều này giúp xây dựng niềm tin cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo một tệp khách hàng tiềm năng.
social media marketing

Duy trì mối quan hệ và tăng trải nghiệm của khách hàng

Mạng xã hội luôn là một không gian dành cho sự sáng tạo không ngừng, chỉ cần bạn lựa chọn được content phù hợp và đăng tải đúng kênh social thì chắc chắn sẽ tạo nên được một sợi dây kết nối với các khách hàng tiềm năng.

Không chỉ có vậy, Social Media Marketing còn giúp duy trì quan hệ với các khách hàng cũ. Khi những mối quan hệ này được duy trì, khách hàng càng gắn bó với doanh nghiệp thì việc kinh doanh chắc chắn cũng sẽ thuận lợi hơn.

Các bước để triển khai Social Media Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng chiến lược Social Media Marketing

Ở bước này bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng chẳng hạn như độ nhận diện thương hiệu, sự tương tác của khách hàng,… đồng thời vạch ra những hoạt động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó.
Tiếp đến chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp cho việc quảng cáo cũng như các nội dung để chia sẻ với người dùng. Bởi vì mỗi một doanh nghiệp sẽ có đối tượng mục tiêu khác nhau nên sẽ phù hợp với một nền tảng nhất định. 
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải nghiên cứu, xây dựng và đánh giá những nội dung đang được công chúng quan tâm để từ đó tạo ra các đoạn video ngắn, bài hình ảnh để tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch và đăng bài

Việc đăng bài thường xuyên và nhất quán cũng là một trong những bước khá quan trọng khi triển khai chiến dịch quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Để nội dung nào đó có thể tiếp cận và phát huy hiệu quả đến người dùng thì doanh nghiệp cần phải xây dựng một kế hoạch đăng bài cụ thể, đồng thời lựa chọn các khung giờ đăng bài phù hợp để tăng thêm sự tương tác.

Bước 3: Theo dõi, phản hồi và tương tác Social Media Marketing

Khi thực hiện Social Media Marketing, bạn sẽ nhận được những sự tương tác đến từ công chúng về bài đăng hay sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Lúc này, bạn cần theo dõi những tương tác này để kịp thời phản hồi cũng như ngăn chặn các bình luận tiêu cực hoặc rút kinh nghiệm thông qua những điều mà công chúng đã bình luận.

Bước 4: Phân tích kết quả

Bước tiếp theo mà tất cả các doanh nghiệp cần làm chính là xác định, tổng hợp các chỉ số hoạt động quảng cáo trên các nền nảng mạng xã hội. Sau đó phân tích, xem xét kết quả của những hoạt động ấy có đạt yêu cầu của kế hoạch hay không, khả năng thực hiện như thế nào hay có xảy ra vấn đề gì không,… để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Bước 5: Sử dụng thêm các hoạt động quảng cáo

Khi triển khai Social Media Marketing bạn cũng nên cân nhắc sử dụng thêm các hình thức quảng cáo khác để doanh nghiệp có thể tiếp cận thêm đông đảo công chúng và nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.


Social Media Marketing là một phương pháp tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận, tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách triển khai Social Media Marketing hiệu quả, bạn có thể tận dụng lợi ích của nền tảng này để tăng cường thương hiệu, tương tác khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Hi vọng với những chia sẻ của dichvuentityseo.com về Social Media Marketing đã phần vào giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức Marketing này. Từ đó có thể xây dựng các phương án và chiến lược Marketing phù hợp nhất với công ty để đem lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh của mình.

Liên hệ sử dụng dichvuentityseo như sau

Web: https://dichvuentityseo.com/

Hotline: 0388809015

Địa chỉ: Tân Bình, Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quora là gì? Hướng dẫn sử dụng Quora

CHĂM SÓC SOCIAL ENTITY TỐT NHẤT VIỆT NAM

Dịch vụ entity seo tăng trust, index cực nhanh